7 เทคนิคเพิ่มความสุขให้ตัวเองตามหลักนักจิตวิทยา

  • 27 ส.ค. 2566
  • 709
ความสุข,จิตวิทยา

พรุ่งนี้ต้องไปทำงานแล้วเหรอ วันหยุดกำลังจะสิ้นสุดลงอีกแล้ว ...เหนื่อยไหมคะ ?

HR Buddy ขอชวนแฟน ๆ มาเติมพลังด้วยการเพิ่มความสุขให้ตัวเองตามหลักจิตวิทยากันค่ะ เพราะเมื่อเรามีความสุขมากขึ้น พลังกายและพลังใจก็จะมากขึ้นด้วย มาเริ่มกันเลย

 

1 ยิ้มและหัวเราะให้เยอะขึ้น : การยิ้ม คือการมอบอาหารดี ๆ ให้กับสมองเลยนะคะ เพราะสามารถกระตุ้นให้สมองหลั่งสารสื่อประสาทนิวโรเพปไทด์ เช่น สารโดปามีน (dopamine), เอนดอร์ฟิน (endorphins) และเซโรโทนิน (serotonin) ทำให้เซลล์สมองสื่อสารถึงกันได้ดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต เราก็สามารถจัดการกับความเครียดได้มากขึ้น และสารเอนดอร์ฟินยังช่วยบรรเทาอาการปวดได้ด้วยนะคะ

 

ส่วนการหัวเราะก็ส่งผลให้ร่างกายหลั่งสารที่ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ เราอาจเลือกดูเรื่องตลก ลองเปิดใจกับเรื่องที่ไม่มีสาระ และมองสิ่งรอบตัวในมุมที่ตลกดูบ้าง

 

เรื่องง่ายที่เราอาจมองข้าม แต่อธิบายได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ชัดเจนขนาดนี้ อย่าลืมยิ้มให้ตัวเอง ยิ้มให้คนรอบข้างบ่อย ๆ และหาเรื่องชวนหัวเราะให้มากขึ้นด้วยนะคะ

 

2 วางแผนตารางเวลาประจำวัน : ลองแบ่งเวลาในแต่ละวันว่า เช้า กลางวัน เย็น จะทำอะไรบ้าง แล้วทำตามแผน เราจะรู้สึกว่าเวลาที่ผ่านไปแต่ละวันมันเกิดประโยชน์ เพราะได้ทำสิ่งที่ต้องทำหรืออยากทำ เราก็จะรู้สึกดีกับตัวเองค่ะ

 

แต่ถ้าปล่อยเวลาให้ผ่านไปเฉย ๆ  เราจะรู้สึกไร้จุดหมาย รู้ตัวอีกทีก็ถึงเวลานอนแล้ว แต่ก็นึกขึ้นได้ว่า อันนั้นก็ยังไม่เสร็จ อันนี้ก็ยังไม่เริ่ม เราก็จะรู้สึกกังวลและรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง

 

3 ใช้เวลาว่างกับกิจกรรมที่ชอบ : อย่ามัวนั่งทำงานตลอดเวลา ถึงเวลาเลิกงานก็ต้องเลิกทำงาน แล้วเปลี่ยนมาทำกิจกรรมที่ใช้ความสามารถพิเศษ เช่น งานฝีมือ, จัดสวน, ร้องเพลง, เล่นดนตรี หรือออกกำลังกายก็ยิ่งดีเลย เพราะเมื่อสุขภาพแข็งแรง มีรูปร่างที่ดี เราก็รู้สึกดีกับตัวเอง จิตใจก็แจ่มใสตามไปด้วยค่ะ

 

4 พักผ่อนให้เพียงพอ : เพื่อให้เรารู้สึกสดชื่น ซึ่งมีผลต่ออารมณ์ในวันต่อไปค่ะ แต่ถ้าพักผ่อนน้อย ประสิทธิภาพในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็ลดลง ส่งผลให้เราอารมณ์เสียง่ายด้วย

 

5 แสดงความรักกับคนที่เรารัก : จะด้วยวิธีใดก็ตาม อาจไม่จำเป็นต้องพูดคำว่า “รัก” และเมื่อเห็นคนที่เรารักมีความสุขกับสิ่งที่เราทำ เราก็จะมีความสุขด้วยค่ะ 

 

6 ทำความดีด้วยการช่วยเหลือผู้อื่น : ขณะที่เราคิดดี พูดดี และทำดี ความรู้สึกในใจเราก็มีแต่ความปลื้ม ความอิ่มเอม ความภูมิใจที่ได้ทำประโยชน์ให้คนอื่น วันนั้นจะเป็นวันที่ดีและมีความสุขมากค่ะ  

 

7 หันมามองข้อดีของชีวิตตัวเอง : จากที่เคยทุกข์แต่กับข้อเสียในชีวิต ต้องเปลี่ยนมามองข้อดีด้วยค่ะ ดีที่สุดคือเลิกโทษตัวเอง โทษคนอื่นหรือโทษโชคชะตา เพราะทุกคนเกิดมาล้วนมีดีมีเสีย เลือกมองข้อดีเพื่อให้เราสุขมากขึ้น ย่อมดีกว่าจมกับข้อเสียที่มีแต่ทำให้ทุกข์ ซึ่งไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นได้เลย แล้วยังส่งผลให้คนรอบข้างทุกข์ตามไปด้วยนะคะ

 

เครดิตข้อมูล : https://jobbkk.com/go/E1   ,  https://jobbkk.com/go/E2

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top